Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Các “món ăn” để không lo chóng mặt tuổi trung niên

Chóng mặt, hoa mắt xảy đến rất đột ngột với bất kỳ ai nhưng dễ gây cho người lớn tuổi, đặc biệt là phụ nữ trung niên cảm giác hoang mang lo sợ. Tuy các cơn chóng mặt thường là thoáng qua nhưng nếu không chú trọng phòng ngừa và chữa trị sẽ có thể dẫn đến những tác hại khôn lường.

Chóng mặt tuổi trung niên có thể đi kèm với các biểu hiện hoa mắt, choáng váng, mất phương hướng, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến té ngã. Theo nghiên cứu của Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ, ước tính vào năm 2020 ngân sách chi trả điều trị việc té ngã do chóng mặt lên đến 54,9 tỷ USD.

Khi bị đang bị chóng mặt, chúng ta tránh không thay đổi tư thế đột ngột đặc biệt là từ tư thế nằm sang đứng dậy hay xoay đầu, hít thở sâu, tìm chỗ dựa vững chắc để bám vào để không té ngã; tạm ngừng ngay các việc đang làm để nằm nghỉ,… Hoặc loại bỏ các vật dụng trong nhà dễ gây vấp ngã cũng là cách hiệu quả để hạn chế té ngã khi chóng mặt, hoa mắt.

Phụ nữ trung niên là một trong những đối tượng dễ bị chóng mặt ( Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, cách tốt nhất để phòng ngừa các cơn chóng mặt, hoa mắt xảy ra là xây dựng một lối sống lành mạnh bao gồm chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, vận động thường xuyên, ngủ đủ giấc, tránh bị căng thẳng và áp lực trong thời gian dài,… Đây là sẽ là các “món ăn” bổ dưỡng về thể chất và tinh thần, từ bên trong đến bên ngoài giúp tuổi trung niên không còn bận tâm với những nỗi lo bị các cơn chóng mặt “ghé thăm”.

Chế độ ăn uống – “Món ăn” nuôi dưỡng thể chất từ bên trong

Việc ăn uống điều độ có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ. Chế độ ăn uống khoa học, hợp lý cung cấp chất dinh dưỡng và đề kháng giúp chúng ta khoẻ mạnh, phòng ngừa chóng mặt, xây xẩm mặt mày.

Để tránh xa chóng mặt, người ở độ tuổi trung niên cần chú trọng ăn uống lành mạnh, phù hợp với tuổi tác, giới tính, tình trạng sức khỏe và mức độ hoạt động thể lực. Mọi người đặc biệt là người ở tuổi trung niên trung bình ngày ăn 3 bữa, không nên nhịn ăn sáng, bữa tối không nên ăn quá no; tuyệt đối không được bỏ bữa để bảm đảm sức khoẻ tốt, tránh xa chóng mặt, hoa mắt.

Một bữa ăn cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể chống lại các cơn chóng mặt đáng ghét cần phải phối hợp nhiều loại thực phẩm và cân đối giữa các nhóm chất dinh dưỡng chính như tinh bột, đường, rau củ, trái cây, đậu hạt.

Ngoài ra, cần tránh uống rượu bia và cà phê vì đây là những chất kích thích chứa cồn và caffeine góp phần làm tăng nguy cơ chóng mặt, xây xẩm mặt mày và buồn nôn.

Vận động thường xuyên – “Món ăn” giàu thể lực

Người ở độ tuổi trung niên nên duy trì nếp sống năng động, lành mạnh, vận động nhẹ nhàng giúp máu lưu thông tốt từ đó khoẻ mạnh, da dẻ hồng hào và ít xây xẩm, choáng váng, hoa mắt.

Vận động thường xuyên giúp ngăn ngừa chóng mặt hiệu quả (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, nên tăng cường các hoạt động thể thao đều đặn mỗi ngày ít nhất là 30 phút. Những hoạt động thể thao này phải phù hợp với lứa tuổi và tình trạng sức khỏe. Tránh việc tập luyện quá sức với các bài tập cường độ cao sẽ phản tác dụng, gây ra tình trạng chóng mặt, đau đầu.

Giấc ngủ - “Món ăn” tiềm thức

Thời gian ngủ là lúc hệ miễn dịch của cơ thể chúng ta được nghỉ ngơi, củng cố và tăng cường. Vì thế, thiếu ngủ sẽ đồng nghĩa với việc cơ thể bị mất đi những hormone cần thiết cho hệ miễn dịch, khiến sức đề kháng yếu đi dẫn đến cơ thể mệt mỏi, uể oải, dễ chóng mặt, hoa mắt, xây xẩm mặt mày và mắc các bệnh khác.

Bên cạnh đó, thiếu ngủ còn gây ra tình trạng thiếu máu não, máu không đủ cung cấp cho các tế bào não dẫn đến khó tập trung trong mọi việc dẫn đến tính khí dễ cáu gắt; đau đầu, chóng mặt do rối loạn tiền đình,…

Nhiều người cho rằng càng lớn tuổi càng ngủ ít đi vì thế người ở tuổi trung niên ngủ ít cũng không ảnh hưởng đến sức khoẻ. Tuy nhiên đây không phải là quan niệm đúng đắn. Chúng ta nên cố gắng ngủ 7-8 tiếng để đảm bảo sức khoẻ, tránh bị chóng mặt, mệt mỏi, khó tập trung. Không nên ngủ trưa quá 20 phút mỗi ngày, thức dậy sớm, không uống cà phê và ăn quá no sau 6 giờ tối,… là những bí quyết giúp bạn có giấc ngủ ngon, máu bơm đủ lên não giúp tinh thần sảng khoái, ngăn ngừa chóng mặt, hoa mắt.

Lạc quan – “Món ăn” tinh thần

Suy nghĩ quá nhiều, bị stress, căng thẳng hay áp lực trong công việc và cuộc sống cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng chóng mặt, hoa mắt.

“Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, nụ cười vừa giúp bạn thư giãn, vừa làm cuộc sống xung quanh trở nên tươi đẹp hơn. Khi bạn luôn tin yêu và lạc quan trong cuộc sống, bất cứ căn bệnh nào cũng được xoa dịu và biến mất trong đó tất nhiên có chóng mặt, xây xẩm mặt mày.

Ngoài ra, phân bổ công việc hợp lý, tránh bị căng thẳng trong thời gian dài, dành thời gian nghỉ ngơi khoa học cũng sẽ cải thiện đáng kể tâm trạng và thể chất, từ đó không bị các cơn chóng mặt làm phiền.

Thuốc giảm chóng mặt – “Món ăn” dự phòng

Nếu như các “món ăn” trên đều có xu hướng phòng tránh và ngăn ngừa các cơn chóng mặt bất chợt “ghé thăm” trong tương lai thì “món ăn” dự phòng này sẽ giúp chúng ta cắt cơn chóng mặt tức thời hiệu quả.

Khi cơn chóng mặt, xây xẩm bất ngờ ập đến, một trong những biện pháp chữa trị nhanh chóng và tối ưu nhất là uống thuốc giảm chóng mặt chứa hoạt chất acetyl-DL-leucine. Dự trữ thuốc giảm chóng mặt chứa acetyl-DL- leucine trong nhà và luôn mang theo bên người để có thể sử dụng khi cần thiết giúp giải quyết dứt điểm cơn chóng mặt từ đó tập trung hiệu quả để làm việc, học tập, tạo tâm lý tự tin, thoải mái trong cuộc sống.

Acetyl-DL- leucine là hoạt chất làm tăng các tế bào thần kinh của cơ quan tiền đình giúp ổn định và bảo vệ hệ thống tiền đình không bị kích thích bởi tác nhân bên ngoài do đó khống chế được cơn chóng mặt. Vì thế, thuốc giảm chóng mặt chứa hoạt chất acetyl-DL- leucine từ lâu được xem như “thần dược” củanhững người thường bị chóng mặt, rối loạn tiền đình, phụ nữ trung niên và người gặp nhiều căng thẳngtrong cuộc sống bởi công dụng cắt cơn chóng mặt tức thời hiệu quả mà không gây ra tác dụng phụ.

Mọi người chỉ nên mua và sử dụng thuốc giảm chóng mặt có nguồn gốc rõ ràng (ví dụ xuất xứ từ Pháp) tại các nhà thuốc lớn, uy tín để đảm bảo an toàn và hiệu quả tối ưu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét